วันศุกร์ที่ 10 กันยายน พ.ศ. 2553

๕๓."คนพิการ" มาจาก(ดาวดวง)ไหน


เมื่อหลายปีก่อน เคยได้ยิน...หนังสือ ชื่อ"ผู้ชายมาจากดาวอังคาร ผู้หญิงมาจากดาวศุกร์"
ทำให้ผมเคยคิดเล่นๆ ว่า แล้วคนพิการล่ะ มาจากดาวดวงไหน? ทำไมเวลาไปไหน มาไหนคนพิการมักจะถูกมองเป็นพิเศษด้วย
เชื่อว่า...คนในยุคสมัยนี้ คงได้เห็นคนพิการนั่งรถเข็นตามสถานที่ต่างๆ กันจนจะกลายเป็นเรื่องปกติไปแล้ว
แต่ ผมจำได้ว่า ตอนที่ยังเด็ก ภาพคนพิการที่คุ้นตา คือ"ขอทาน"ตามงานวัด และ อีกคนนั่งรถเข็นอีกคน คือ ลูกชายเพื่อนบ้าน เพราะที่ตึกแถวฝั่งตรงข้ามบ้าน จะมีพี่คนนึงนั่งรถเข็นช่วยขายของอยู่หน้าร้านเป็นประจำ ในตอนนั้น ยอมรับว่าไม่เคยได้สนใจว่า คนพิการเหล่านี้มีที่มาอย่างไร คิดว่าคงพิการมาตั้งแต่กำเนิดกันทุกคน แต่แม่มาบอกภายหลังว่า พี่คนนั้นเขาประสบอุบัติเหตุทางรถ ตอนวัยรุ่น ตอนนั้นก็รับฟัง แต่ไม่ได้สนใจคิดอะไรไปมากกว่านั้น

คำถามจากคนทั่วไป ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ทำให้ผมคิดเอาเองว่า...สมัยนี้ยังน่าจะ คงมีคนคิดเหมือนเราในตอนนั้นอยู่บ้าง เลยจะลองมาแบ่งปันประสบการณ์การทำงานในช่วง ๗ ปี ที่ได้พบเจอคนพิการมากมายให้ฟังครับ

เริ่มจากคนใกล้ตัวที่สุดก่อนเลย นั่นคือ ผมเองละครับ ที่จริงถ้าใครได้อ่านบล็อกนี้มาตั้งแต่ต้น จะรู้ว่า ผมเป็นคนพิการจากสาเหตุยอดนิยมที่สุดคือ อุบัติเหตุจราจร(ที่มีต้นเหตุจากคนเมาขับรถ)
จากการพบเจอคนพิการมาเยอะมาก อันนี้ตรงตามสถิติทางการเลยครับ

คนพิการส่วนใหญ่(จากการประเมินด้วยตนเอง น่าจะเกิน ๕๐% ประสบอุบัติเหตุจาก จักรยานยนต์ รถยนต์ และอื่นๆ บนท้องถนน ส่วนรายละเอียดของสาเหตุ มีมากมายหลากหลาย ตั้งแต่ เมาแล้วชนเสาไฟฟ้า ตกถนน ชนกะรถชาวบ้าน ซิ่ง หลับใน หรือไม่ก็ ขับ(ขี่)รถอยู่ดีๆ ก็โดนไอ้บ้าที่ไหนก็ไม่รู้วิ่งมาเสยเอา ทะเลาะกับแฟนในรถแย่งพวงมาลัยจนรถคว่ำ(อันนี้เจอมา ๒-๓ คนแล้ว) ฯลฯ

อันดับรองๆ ลงมาก็เป็นพวกโรคภัยไข้เจ็บต่างๆ เช่น โปลิโอ กล้ามเนื้ออ่อนแรง โรคเกี่ยวกับไขสันหลัง โรคเลือดบางชนิด ที่ทำให้ต้องตัดอวัยวะแขนขา ไข้สมองอักเสบที่เป็นข่าวอยู่ตอนนี้ กลุ่มที่พิการจากโรค มีโปลิโอเยอะสุด แต่ในอนาคต กลุ่มโปลิโอจะลดลงจนน่าจะหมดไป เพราะมีฉีดวัคซีนที่ป้องกันได้
ส่วนโรคอื่นๆ บางอย่างเกิดจากพันธุกรรม หรือเกิดจากระบบในร่างกายของแต่ละคน ซึ่งบางทีหมอยังไม่สามารถให้คำตอบได้

อีก 2 สาเหตุ ที่ทำให้พิการคือ ตกจากที่สูง และกระโดดน้ำ ตกจากที่สูงนี่ก็มีตั้งแต่ ตกต้นไม้ ตกช้าง ตกม้า ตกเขา

กระโดดน้ำแล้วพิการ ก็มีเยอะจนไม่น่าเชื่อ จนเคยคุยกะเพื่อนกลุ่มนี้เล่นๆ ว่า อาจจะตั้งชมรมคนพิการจากกระโดดน้ำได้เลยทีเดียว แล้วที่สำคัญคนพิการด้วยสาเหตุนี้ ถ้าไม่ มักจะคอหัก*** จนเสียชีวิต ก็จะทำให้พิการระดับรุนแรง

คนพิการคนแรก ที่ผมรู้จัก ตอนนอน รพ.ราชวิถี ถูกเพื่อนแกล้ง โดยเพื่อนทั้งกลุ่มลงไปนั่งคุกเข่าในน้ำให้ดูเหมือนน้ำลึก แล้วเรียกให้กระโจนลงไป หัวชนพื้น ต้องเป็นอัมพาตระดับC4 ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ ครอบครัวไม่มีปัญญาดูแล ในที่สุดต้องถูกทิ้งไว้ที่ รพ. เรื่องโดดน้ำ บางคนเห็นน้ำใสๆ นึกว่าลึกพอ โดดลงไป โหม่งพื้น....คอหัก มีเยอะจริงๆ ครับ

เรื่องที่เกี่ยวกับโดดน้ำแล้วไปทำให้คนอื่นพิการก็มีครับ 6ปีก่อนรู้จักวิศวกรปริญญาโท คนนึง เขาไปว่ายน้ำที่สระน้ำของหมู่บ้านตามปกติ แล้วมีเด็กที่มาเล่นน้ำกับเพื่อนโดดมาใส่ ตรงต้นคอพอดี คอหักเป็นอัมพาตระดับ C5 ครับ

อีกกลุ่มที่พบว่ามีเยอะ คือ กลุ่ม คนพิการแต่กำเนิด โรคสมองพิการ Cerebral Palsy (ซีรีบรัล พลัลซี) หรือ ซีพี โรคนี้เหมือน"ชายน้อย"ในบ้านทรายทองน่ะครับ ความพิการนี้จะทำให้ มีผลต่อการเคล่อนไหว และมีอาการเกร็งที่ร่างกาย และใบหน้า ส่งผลให้พูดไม่ชัด

สาเหตุสำคัญอีกอย่างหนึ่ง คืออาวุธต่างๆ โดยเฉพาะ ปืน หรือระเบิด ในช่วงสงครามจะมีทหารพิการเยอะมาก แต่สมัยนี้ในบ้านเราแทบไม่มีสงครามแล้ว เหตุหลักๆ จึงเกิดจากเหตุนักเรียน นักเลงนั่นแหละ แล้วแปลกตรงที่คนที่โดนกระสุนพวกนี้ มักจะเป็นผู้ที่ไม่เกี่ยวข้อง พวกที่ก่อเรื่องเองกลับไม่ค่อยเป็นอะไร นอกนั้นก็เป็นเพราะอารมณ์ชั่ววูบ เรื่องชู้สาว ขัดผลประโยชน์หรือทะเลาะเบาะแว้งกันบ้าง

เกือบลืม อีกกลุ่มที่พบอยู่บ้าง คือพิการจากเครื่องจักร หรือการทำงาน ที่เกือบลืม เพราะกลุ่มนี้มักจะพิการน้อย ไม่ค่อยถึงขนาดต้องนั่งรถเข็นเท่าไรนัก

ถ้าอ่านแล้ว สังเกตุดูดีๆ สาเหตุที่มาของความพิการ มีทั้งสามารถป้องกันหรือหลีกเลี่ยงได้ เช่น ถ้าได้รับวัคซีนครบ โรคหลายๆโรคก็ไม่มีทางทำให้ใครพิการได้อีก ถ้าคุณไม่เมาเหล้าแล้วออกมาขับรถ ใส่หมวกกันน็อค คาดเข็มขัดนิรภัย และขับขี่รถอย่างระมัดระวัง ถูกกฏจราจร โอกาสที่จะพิการจากอุบัติเหตุก็เป็นเรื่องยาก และที่ไม่สมควรอย่างยิ่ง คือ ถ้าจะทะเลาะกับแฟน ควรจอดรถทะเลาะกันให้เรียบร้อย ก่อนจะออกรถนะครับ

ที่เล่ามาทั้งหมด เป็นสาเหตุหลักๆ เท่านั้น ที่ทำให้คนพิการนั่งรถเข็นมีอยู่บนโลก ไม่ได้มาจากดาวดวงไหนทั้งนั้น ทีนี้เวลาเจอคนพิการกำลังเก้ๆ กังๆ อยู่ที่ไหน ถ้าอยากให้ความช่วยเหลืออะไร หรืออยากคุย ดูว่าเขามีรอยยิ้มให้ อย่ามัวแต่มองเฉยๆ บางทีเขาอาจจะกำลังต้องการความช่วยเหลืออยู่ก็ได้ ลองถามหรือชวนพวกเขาคุยได้นะครับ

ความสุขจากการเป็นผู้ให้ โดยเฉพาะกับคนที่กำลังต้องการความช่วยเหลือ เป็นความสุขที่ไม่ต้องลงทุนใดๆ ครับ^^

***คนทั่วไป มักจะเข้าใจว่าคนที่คอหักจะต้องเสียชีวิตเสมอไป แต่คอหักในความหมายถึง กระดูกไขสันหลังบริเวณต้นคอ ระดับ C1-7 เกิดอาการแตกหัก ถ้าเกิดแตกหักรุนแรงมาก หรือในระดับสูงมากๆ คือ C1 จะเสียชีวิตทันทีครับ ส่วนแตกหักแล้วไปกดทับเส้นประสาทไขสันหลัง ก็จะเป็นอัมพาต รุนแรงมากน้อยต่างกันไป แต่ที่เห็นมา ทุกคนจะใช้มือไม่ได้(ถ้าC5-7 จะพอใช้แขนได้)

3 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดีครับพี่ ตกลงว่าหลอกให้น้ำตื้น หรือลึกครับ ผมเคยได้ยินจากนักกายภาพครับว่า มีกรณีโดดน้ำคลองแล้วหัวไปชนตอไม้ด้วยครับ เป็น C4 เลย

    ตอบลบ
  2. ผมคิดว่า คนพิการน่าจะมาจากดวงดาว "Disabilitus" ตั้งชื่อเอาเองว่า "ดาวดิสอะบิลิตุส" 5555

    ตอบลบ
  3. หายไปนานเลย นึกว่าจะทิ้งบล็อกนี้แล้ว

    ตอบลบ