วันอังคารที่ 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2551

๒๒.i-CREATE 2008 เทคโนโลยีระดับอินเตอร์ สำหรับคนพิการ

ห่างหายจากการอัพเเดทมานานหลายวัน เนื่องจาก..ยังไม่รู้จะเขียนอะไรก่อนดี รวมกับเรื่องที่อยากเล่า ก็รู้สึกว่ามันจะยาว ยังไม่มีเวลา และสมาธิพอ ที่จะเขียนให้จบได้น่ะครับ (ไม่รู้ว่า พอจะกล้อมแกล้ม เป็นข้อแก้ตัว แทนคำว่า ขี้เกียจ ได้ไหมเนี่ย)

เลยคิดว่า...จริงๆ แล้ว ช่วงที่ห่างหายไปทำภารกิจ หลายวันมานี้ ก็พอมีเรื่องในแวดวงคนพิการในเมืองไทย ที่คิด (เอาเอง) ว่า น่าสนใจ สำหรับผู้คนทั่วไปมาเล่าให้ฟังครับ

วันอังคารที่ ๑๓ พ.ค.๕๑ มีโอกาส ไปดูงาน i-CREATe 2008 ที่โรงแรม อิมพีเรียล ควีนส์ปาร์ค ซอย สุขุมวิท ๒๒ เป็นการแสดงนวัตกรรม เทคโนโลยี สำหรับช่วยเหลือ คนพิการ โดยสมเด็จพระเทพฯ เสด็จมาทรงเปิดงานวันที่ ๑๔ ครับ

เริ่มจาก ด้านในห้องนิทรรศการ มีหน่วยงานราชการ บริษัท ห้างร้านต่างๆ ที่ขายอุปกรณ์ ที่เกี่ยวข้องกับคนพิการ จากทั้งไทย และเทศครับ

บู้ธนี้ เป็นของ NECTEC เจ้าภาพ กลุ่มอุปกรณ์ พวกนี้ NECTEC พัฒนาขึ้นมาสำหรับคนพิการรุนแรง เพื่อใช้ คอมพิวเตอร์ ๑ ชุดครับ แป้นสีแดงเอาไว้ให้ใช้ ศีรษะกดเพื่อ คลิก น่ะครับ

ส่วนปุ่มสีต่างๆ นั่นก็เป็น ฟังก์ชั่นต่างๆ เช่น TAB,ENTER,SHIFT ครับ (ดูวุ่นวาย พะรุงพะรังมาก ดูแล้วก็รู้สึกโชคดี ที่..เราใช้คางได้อะ)

เครื่องนี้เป็น ปริ๊นเตอร์ สำหรับ คนพิการทางสายตา เวลาปริ๊นท์ออกมา จะเป็นตัวนูน (ปริ๊นท์เป็นรูปได้ด้วย) สำหรับใช้มือคลำ NECTEC พัฒนาขึ้นมาเช่นกัน

มาที่ บริษัท ห้างร้านที่นำสินค้า อุปกรณ์ต่างๆ มาโชว์ครับ ซึ่งสินค้าส่วนใหญ่เป็นอุปกรณ์ไฮเทค มีคุณภาพดี แต่ราคาค่อนข้างสูงมาก สำหรับคนไทยครับ

เครื่องนี้ไว้ผ่อนแรง เวลาต้องยกรถเข็นขึ้น ลงบันได พอเจอ บันได มันจะล็อคทันที แต่วันที่ไปดูเขา แนะนำนี่ เซลคงจะเป็นมือใหม่ครับ ทุลักทุเลน่าดู กว่าจะขึ้น จะลงได้ แต่ละที

ให้เดาเล่นๆ ครับว่า เป็น ตอนขึ้น หรือ ลง

เฉลย ที่ให้ช่วยเดาเพราะ ผมก็ดูไม่ออกเหมือนกันว่า เขาเอาขึ้นหรือลง แฮ่...

แต่ผมขอ เป็นใช้น้ำใจคนไทยแบบเดิม ดีกว่าครับ แพงเป็นแสน แถมใหญ่เทอะทะ ถึงมีไว้ใช้ ใครจะพกไปไหน มาไหนด้วย

มาที่อีกบริษัทหนึ่งครับ เจ้านี้ มีสินค้าน่าสนใจเยอะมาก เริ่มจากเตียงนี้ ราคา เริ่มที่ ๒ แสนแปด ถึง ๔แสนบาทครับ ถ้าสงสัยว่า ทำไมแพง เซลบอก มันปรับได้มากมาย สูงต่ำ หลากหลายมุม แถมตัวแพง แพง วัสดุใต้ที่นอนเป็นวัสดุพิเศษ อีกต่างหาก

เครื่องที่อยู่ข้างเตียง ใช้สำหรับยกตัวคนแก่ หรือคนพิการ ขึ้น ลงรถเข็นครับ ราคา ๙ หมื่นบาท ใช้ไฟฟ้า สวยมาก (ผมใช้อยู่ที่บ้าน ให้ช่างที่บ้านทำ ใช้แม่แรง ไม่ถึงหมื่นครับ ใช้ได้คล้ายๆ กัน)

รถเข็นไฟฟ้าคันนี้ สามารถเป็น TILT ในตัว ไม่ใช่ ไว้เล่นกายกรรมนะครับ แต่มันมีประโยชน์หลายอย่าง เช่น เวลาที่คนพิการนอนมาหลายวัน แล้วขึ้นมานั่ง เลือดจะขึ้นไปเลี้ยงสมองไม่ทัน ทำให้ หน้ามืด จะเป็นลม วิธีแกไข คือ ต้องปรับระดับร่างกาย ให้ศีรษะไม่สูงกว่าระดับหัวใจมากนัก

น้องคนนี้เป็นเซล ประจำบริษัท ซึ่งผมเรียก พริตตี้ (แต่เธอบอก เธอเป็นพริตตู้) ของรถไฟฟ้า แสดงให้ดู

น้องคนนี้มาจาก ม.แห่งหนึ่ง พวกเขาประดิษฐ์ เครื่องควบคุมรถเข็นไฟฟ้า โดยใช้เสียงควบคุมการทำงาน

แต่ส่วนใหญ่ สิ่งประดิษฐ์เหล่านี้ เป็นแค่การทำเพื่อให้มีงานออกมา เป็นวิทยานิพนธ์ขอจบ หรือ โครงการประกวดน่ะครับ ซึ่งเป็นธรรมดาของระบบการศึกษาในเมืองไทย มีไอเดียดี ทำเพื่อคนพิการ ก็ดูดีอีก แต่ไม่เคยมีการต่อยอด ให้ใช้งานได้จริงครับ

ไม่อยากตำหนิน้องๆ หรอกครับ เข้าใจว่าเป็นที่ระบบมากกว่า เพียงแต่...เสียดายครับ ที่ลงทุน ลงแรงทำแล้ว ไม่นานก็กลายเป็นขยะ ในห้องเก็บของ ของคณะ

ปิดท้ายเอ็นทรี่ย์นี้ด้วย นวตกรรมแบบไทยๆ ครับ แม้ว่า..พื้นฐานมาจากรถเข็นไฟฟ้าของญี่ปุ่น แต่ออกแบบ พัฒนาให้คนพิการที่ใช้ได้แค่ ไหล่กับศีรษะใช้ได้ โดยพี่องอาจ คนพิการไทย หัวใจช่างดัดแปลงครับ

3 ความคิดเห็น:

  1. พอดีเลยพี่ กำลังเขียนบทความเรื่องนี้พอดี จะได้เอาลิ้งค์บทความของพี่ไปเสริมด้วยครับ

    อ่านของผมได้ที่ http://preedastation.blogspot.com/2008/05/news-8-i-create-2008.html

    ขอบคุณครับ
    ต๋อง

    ตอบลบ
  2. ดีมากๆสำหรับบทความนี้ ทำให้ได้รู้นวัตกรรมใหม่ๆ แต่เอื่อมไม่ถึงเพราะราคาแสนแพง นอกจากเอามาดัดแปลงทำเองแบบคุณชัยครับ
    จาก แหลม อุบลฯ

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ8 สิงหาคม 2551 เวลา 09:31

    สวัสดีค่ะ พอดีเพิ่งได้มีโอกาสเข้ามาชม blog นี้ และได้อ่านความคิดเห็นที่มีกับงานวิจัยต่างๆ

    งานรถเข็นไฟฟ้า ที่ใช้เสียงในการควบคุม เป็นผลงานของนักศึกษาภาควิชาวิศวกรรมระบบควบคุมและเครื่องมือวัด มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี ต้องยอมรับว่าการทำงานของรถเข็นไฟฟ้านั้น ยังไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร จึงยังไม่สามารถนำไปใช้งานได้จริง แต่งานไม่ได้ถูกเก็บขึ้นหิ้งน่ะค่ะ

    ตอนนี้เรากำลังพัฒนาต่อค่ะ เพราะที่นำไปแสดง เป็นแค่การเสนอแนวคิดของคณะทำงานค่ะ เรานำงานวิจัยเกี่ยวกับการประมวลผลทางเสียงเพื่อการสั่งงานระบบอัตโนมัติ มาประยุกต์กับรถเข็นไฟฟ้า ตอนนี้เราพบปัญหาเกี่ยวกับการนำไปใช้งานจริง และเรากำลังพัฒนาอยู่ค่ะ (แต่คงใช้เวลาเพื่อที่จะนำมาใช้งานได้ในสภาวะแวดล้อมจริง)

    รู้สึกดีค่ะ ที่ได้รับฟังความคิดเห็น และถ้ามีข้อเสนอแนะจะขอบพระคุณมาค่ะ

    e-mail: r_pranchalee@hotmail.com

    ตอบลบ