วันอาทิตย์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

๗. อาบน้ำกันม๊า...


ขณะที่กำลังตัดสินใจว่า จะเขียนเรื่องอะไรดี ระหว่างอุบัติเหตุ กับรถเข็นไฟฟ้า แต่ก็มี เสียงเรียกร้องทาง msn มาจาก คนไม่ยอมอาบน้ำคนหนึ่ง แต่กลับอยากรู้เรื่องอาบน้ำของผม (ถ้าอยากรู้ว่าใคร รอเจ้าตัว เขาคงมาแสดงตัวข้างล่างนี้ละครับ)




ตอนแรกก็ว่าจะเริ่มตั้งแต่ตอนเด็กเลย แต่คิดๆ ดูแล้วคงไม่น่าสนใจ เพราะ ก่อนจะพิการ ผมก็คงอาบน้ำเหมือน ทุกๆ ท่าน นั่นแหละครับ แต่ หลังจากประสบอุบัติเหตุแล้วนี่สิครับ มีอะไรอยากเล่าเยอะเลย ทั้งเรื่องของตัวเอง และเพื่อนๆ คนพิการ





ขอเริ่มตั้งแต่ตอนยังรักษาตัวที่ ชั้น๑๐ รพ.ราชวิถีเลยแล้วกัน ในช่วงแรกหลังจากอุบัติเหตุ และบาดเจ็บที่ไขสันหลังข้อที่๔ (C4) ทำให้หมอต้องใช้ skull traction(ที่ดึงกระโหลก แบบในรูปข้างบน) ถ่วงน้ำหนัก ยึดศีรษะผมไว้กับเตียง อันนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้การบาดเจ็บที่ไขสันหลังมีมากขึ้น จึงจำเป็นอย่างยิ่ง ที่ผมต้องนอนอยู่บนเตียงตลอดเวลา

ดังนั้นช่วงที่อยู่ รพ. การทำความสะอาดร่างกาย ก็มีวิธีเดียวคือ "เช็ดตัว" เท่านั้น รวมทั้งการแปรงฟันและสระผม ซึ่งก็ต้องทำบนเตียงเช่นกัน ความรู้สึกช่วงนั้นของหนุ่มน้อย ที่ต้องถูกคนอื่นเช็ดตัว แถมเป็นพี่พยาบาลสาวๆ ทั้งนั้น ยอมรับเลยว่าเขินมาก..... อายสุดๆ เลย

ช่วงที่อยู่ รพ. ผมมีพยาบาลพิเศษเฝ้า และเช็ดตัวให้ทุกวัน เช้า เย็น ที่ต้องจ้างพยาบาลพิเศษในช่วงเดือนแรก ทั้งๆ ที่เป็นค่าใช้จ่ายที่สูงพอควร เนื่องจากอาการผมยังอยู่ในช่วงสาหัส ถึงแม้จะอยู่ห้องรวม ที่มีพยาบาลอยู่เวรตลอด 24 ชม.ก็ตาม แต่ก็ยังเป็นที่กังวลของพ่อผมอยู่ดี


ปัญหาของการเช็ดตัว ที่รู้สึกได้ คือ ไม่สะอาดหมดจดเหมือนอาบน้ำ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าผู้ที่เช็ดไม่ค่อยสะอาด หรือละเอียดถี่ถ้วน แต่มันก็ดีตรงสะดวก เพราะไม่ต้องย้ายตัวเราออกจากเตียง (การย้ายตัวลำบากอย่างไร แล้วจะเล่าให้ฟังครับ)


กลับมาเรื่องเช็ดตัว นอกจากจะต้องเช็ดในทุกส่วนของร่างกายแล้ว ในบางส่วน ผู้เช็ดจะต้องถูแรงๆ หน่อย เช่น นิ้วมือ นิ้วเท้า ซอกนิ้วมือ นิ้วเท้า น่อง ง่ามขา ถ้าเช็ดแค่ผ่านน้ำ ไม่ถูแรงๆ จะมีคราบผิวหนังชั้นนอก ลอกออกมาเป็น คราบไคลที่หนาขึ้นเรื่อยๆ เคยเห็นคนพิการบางคน ที่ไม่ได้รับการดูแลที่ดี ตรงน่องและเท้ามีสภาพ เป็นเหมือนท่อนไม้ มีคนนึง มีแมลงวันมาไข่จนเป็นหนอนเลย



การสระผมนเตียง ในช่วงแรก เนื่องจากผมต้องดึงศีรษะ ไว้ พี่พยาบาลจึงต้องใช้ผ้าใส่แชมพูถูเอา แล้วผ้าชุบน้ำเปล่า ถูออก แต่หลังจากปลดพันทนาการจากเจ้า skull traction แล้ว ก็เปลี่ยนวิธี โดยเบนตัว ให้หัวผมออกมาข้างเตียง เอาผ้ายางรองถึงบ่าไว้ กันเตียงเปียก แล้วสระแบบร้านทำผมผู้หญิงน่ะครับ ยังจำความรู้สึกได้เลยว่าชื่นใจจริงๆ เวลาที่น้ำไหลผ่านผมเราไป สมองมันโล่ง ปลอดโปร่ง แถมยังลดความเครียดได้อีกต่างหาก (อันนี้ ถ้าไม่เชื่อ ลองไม่สระผมซักเดือน แล้วค่อยสระดูนะครับ)



เขียนไป เขียนมา แค่เรื่องเช็ดตัว สระผม ก็ยาวมากซะแล้ว ขอต่อ"อาบน้ำ" ภาค2นะครับ



ข้อมูลบางส่วนจาก คุณอรัญญา สุทธิกุล

2 ความคิดเห็น:

  1. สวัสดี ตามใบสั่งมาแสดงตัวแล้ว จากคนไม่เคยอาบน้ำเลย 6 ปีครึ่งแล้ว จากที่อ่านมาทุกอย่างเหมือนกันหมด แต่ต่างตรงที่ พี่เป็นตอน 16 (หนุ่มน้อย) ส่วนผมเป็นตอน 29 จึงไม่อาย แต่นางพยาบาลบางคนจะอายผมมากกว่า และผมก็มีฉายาว่า 100 นางพยาบาล ส่วนเรื่องสระผม อารมณ์นั้นจริงๆ ครับ แต่ผมอาจจะรู้สึกดีมากกว่าพี่ 2 เท่า เพราะผมไม่ได้สระ 2 เดือน

    ขอบคุณครับ รออ่านอยู่

    ตอบลบ
  2. เมื่อวานนี้ได้อ่านบทที่ 7 แล้ว เพลินมาก ๆ เลย เห็นบอกว่าจะมีต่อภาค 2 ยังไงก้อมาเขียนต่อเร็วนะคะรออ่านอยู่ค่ะ

    ตอบลบ