วันอาทิตย์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2551

๔๑.ขาของคนที่ไม่สะดวกเดิน(รถเข็น)

รถเข็น หรือ Wheelchair นับเป็นกายอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุด ในการเคลื่อนที่ เดินทาง สำหรับคนพิการ แขน ขา และร่างกาย  รถเข็น มีมากมายหลายรูปแบบ ตามแต่วัตถุประสงค์การใช้งาน แต่คนทั่วๆ ไป มักจะไม่รู้ คิดว่าจะรถเข็นก็คือรถเข็น เหมือนกันไปหมด

เอ็นทรี่ย์นี้...จึงอยากเล่าถึงประสบการณ์ ที่ได้เห็น ได้ใช้ รถเข็นชนิดต่างๆ ที่เป็นเสมือนขา ช่วยพาพวกเราไปไหนมาไหน สัก ๓-๔ แบบที่เห็นบ่อยๆ ครับ

รถเข็นแบบแรก

เนื่องจากคงไม่ค่อยมีใครที่สนใจเรื่องรถเข็นมาก่อน จึงไม่มีประสบการณ์ ความรู้เรื่องรถเข็น  ญาติคนพิการหน้าใหม่ จึงมักซื้อรถเข็นที่มีหน้าตาแบบนี้กลับมาใช้ เวลาออกจาก ร.พ.มาอยู่บ้าน

ซึ่งหลายคนคงเคยผ่านตามาบ่อยๆ ทั้งที่จอดรอคนไข้ ที่ร.พ. ตามห้างสรรพสินค้า  หรือมีคนใจดีซื้อไว้บริจาค

ที่จริง รถแบบนี้ผลิตขึ้นมาเป็นรถสำหรับคนป่วยหรือคนชราที่เดินไม่ไหวเท่านั้น มีขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก เพราะทำจากเหล็กชุบโครเมี่ยม การใช้งานควรต้องมีคนเข็นให้ มีข้อดีคือ ราคาถูก ทนทาน

แต่ไม่เหมาะกับคนพิการ เพราะใช้แล้วจะช่วยเหลือตัวเองได้ลำบาก เนื่องจากรูปร่าง ขนาด และน้ำหนัก ที่เหมาะต่อการใช้แบบชั่วคราว คนพิการที่ใช้รถแบบนี้ บางคน จากที่พิการไม่มาก สามารถพัฒนาได้  ต้องกลายเป็นคนพิการที่ทำอะไรไม่ได้ไป

ส่วนใหญ่ หลังจากซื้อมาแล้ว ก็(ทน)ใช้ไปสักพัก จะกลายเป็นรถที่ใช้อาบน้ำ(บนรถเข็น) แล้วค่อยๆพังไป

แบบที่ ๒


รถแบบนี้คล้ายๆ กับแบบแรก แต่ทำจากอลูมิเนียมอัลลอยด์ ทำให้ดูสวยขึ้น น้ำหนักเบา แต่มีราคาแพงสักหน่อย และไม่เป็นสนิม

แต่โดยรูปทรงแล้ว ไม่ค่อยแตกต่างจากแบบแรกมาก จึงยังไม่ใช่รถเข็นที่เหมาะกับคนพิการเท่าไหร่นัก คนพิการในบ้านเราหลายคน นิยมใช้ เพราะหาซื้อได้ทั่วไปและดูดี (มีชาติตระกูล)กว่าแบบแรก แต่เหตุผลจริงๆ น่าจะรู้สึกเสียดาไหนๆ ก็ซื้อมาแพงใช้ไปก่อนแล้วกัน  อีกอย่าง การจะหาซื้อรถที่เหมาะกับตัวเอง บางทีไม่ใช่เรื่องง่ายนัก(เหตุผลนี้ เล่าได้ เพราะเจอกับตัวเองมาก่อน)

แบบที่ ๓

ในรูปนี้เป็นรถรุ่นที่มักจะเรียกว่า รุ่นช่วยเหลือตนเอง เป็นรถที่ออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานของคนพิการ  น้ำหนักเบา ขนาดพอดีๆ ฝาด้านข้างต่ำ สะดวกต่อการย้ายตัว ขึ้นลง ที่สำคัญ ออกแบบให้มีจุดสมดุลย์ที่เหมาะสม เหมาะสำหรับคนพิการที่ครึ่งท่อนบนแข็งแรง บางคันสามารถพับพนักผิงลง หรือถอดล้อหลังออก สำหรับใส่ท้ายรถเก๋งได้

สำหรับคนชอบของสวยๆ งามๆ และมีสตางค์(มากพอ) อาจจะเลือกใช้รถเข็นสปอร์ต ยี่ห้อ OX เป็นรถเข็นสวยๆ แบบนี้มานั่ง ให้คนอื่นอิจฉาเล่นก็ได้ครับ

รถ Wheelchair OX เห็นคันเล็กแบบนี้ คนที่ไม่รู้มาก่อน ฟังราคาแล้วอาจจะตกใจ เพราะมีราคาตั้งแต่หลายหมื่นบาท ถึงกว่าแสนบาท ที่มีราคาแพงเพราะ ใช้วัสดุชั้นดีในการประกอบ มีการออกแบบที่เหมาะสมกับการใช้งาน รูปร่าง สีสันสวยงาม เป็นสินค้าจากญี่ปุ่น มีทั้ง รถใหม่เอี่ยม และรถมือ ๒ ที่ราคาย่อมเยาลงมามาก

๓ คันที่ผ่านมา เล่าถึง รถเข็นสำหรับคนที่มีความไม่มากนักไปแล้ว ลองมาดูรถที่(เขาว่า)เหมาะสมกับคนที่มีความพิการ(รุนแรง)มากกว่ากันบ้าง

แบบที่๔

รถเข็นปรับเอนนอนได้ สำหรับคนพิการที่ทรงตัวไม่ได้ หรือข้อสะโพกติด ไม่สามารถนั่งได้ หรือคนที่นอนมานาน เพิ่งหัดลุกขึ้นนั่งใหม่แล้วมักจะหน้ามืด รถแบบนี้จะมีพนักหลังสูงถึงศีรษะ และที่วางเท้ายกได้ สามารถปรับจากท่านั่งให้เป็นท่านอนได้(นึกๆ ดูจะออกแนว TRANFORMER เล็กๆ นะ) รถปรับนอนมีประโยชน์มาก และนั่งสบาย แต่ว่าไม่สะดวกที่จะใส่รถเดินทางไปไหน

เอ็นทรี่ย์นี้...เป็นแค่รีวิวเล็กๆ เรื่องรถเข็น จะว่าไปยังมีอีกมากมาย หลากหลาย ตามความเหมาะสมของการใช้งาน คล้ายๆ กับรถยนต์เหมือนกัน  เช่น

รถเข็นขนาดเล็กมากๆ สำหรับคนพิการใช้นั่งไปตามทางเดินแคบๆ เพื่อไปขึ้นที่นั่งบนเครื่องบิน

หรือรถสำหรับใช้เล่นกีฬา บาสเก็ตบอล เทนนิส หรือฟันดาบ เป็นต้น

จะอย่างไรก็แล้วแต่... ช่วงนี้เป็นช่วงเทศกาลปีใหม่ เทศกาลแห่งความสุข หลายคนต้องเดินทางออกต่างจังหวัด ไม่ว่าจะกลับบ้าน ท่องเที่ยว หรือกินเลี้ยงเฉลิมฉลอง

ไม่ได้ตั้งใจลงเอ็นทรี่ย์นี้ให้ดูเป็นลางร้ายในช่วงนี้นะครับ เข้าใจดีว่าสังคมไทยยังมีคนที่เชื่อว่าการนั่งรถเข็นจะเป็น ลางไม่ดี แต่ความจริงแล้ว รถเข็นมันก็แค่...กายอุปกรณ์อย่างหนึ่ง มีประโยชน์มากทั้งกับคนพิการ คนป่วย และคนชรา ไม่มีคุณไส ทำให้ใครบาดเจ็บ พิการได้หรอกครับ

ดูจากข่าว ๗ วันอันตราย ที่ตำรวจตั้งเป้า คนเจ็บ คนตาย(เป็นประจำ)ไว้แล้ว อีกทั้งเสียงรถพยาบาลที่วิ่งสวนตามถนนแถวชลบุรีช่วงนี้ เชื่อว่า...ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ ๔ มกราคม จะมีคนไทยหลายพันคน ที่ไม่เคยนั่งรถเข็นมาก่อน ได้เห็นประโยชน์ของมันในช่วงนี้แน่นอน ครับ....

สวัสดีปีใหม่ ๒๕๕๒

ขอให้มีความสุข เดินทางปลอดภัยครับ


ขอบคุณรูปรถสวยๆ จากเวบต่างๆ ครับ

http://www.oxthailand.com/

http://www.friendswheel.com/

http://www.miotechthai.com



4 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ31 ธันวาคม 2551 เวลา 09:49

    เพิ่งเข้าบล็อกของคุณกิตติชัย ได้ 3 วัน ได้อ่านข้อเขียนของคุณกิตติชัย ตั้งแต่บทความแรก จนถึงบทความนี้ คุณกิตติชัยเขียนข้อความได้ชวนติดตามอ่านมาก เป็นประโยชน์กับคนพิการ และคนปกติ มากค่ะ ดิฉันเป็นคนปกติ ที่ได้คลุกคลีกับคนพิการมาบ้าง เคยได้ยินเรื่องราวของคุณกิตติชัย มาบ้าง มีเพื่อนพิการหลายคนที่ดิฉันเคยได้ยินเรื่องราว กว่าเขาจะยอมลุกขึ้นมาสู้ได้ บางคนเคยคิดทำร้ายตัวเองด้วยซ้ำ แต่เมื่อผ่านจุดนั้นมาได้ ทุกคนสามารถใช้ชีวิตได้เกือบปกติ (แล้วแต่สภาพร่างกายของแต่ละคน) เป็นกำลังใจให้ผู้พิการท่านอื่น ๆ ขอให้มีจิตใจที่เข้มแข้ง ใจเป็นนาย กายเป็นบ่าวค่ะ ขอบคุณคุณกิตติชัยที่สรรหาเรื่องราวดี ๆ มาให้อ่าน จะเป็นแฟนคลับบล็อกของคุณกิตติชัยค่ะ จะเข้ามาอ่านเรื่องราวดี ๆ เรื่อย ๆค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ
  2. สวัสดีปีใหม่ครับคุณชัย
    ของผมเป็นแบบอันแรก หนักอย่างทีว่าจริงๆ เวลาจะออกนอกบ้านแต่ละครั้งต้อง4คนหาม ลงจากชั้น3เลยครับ
    อยากดูต่อแบบบังคับด้วยมอเตอร์ ช่วยต่อตอนที่สองให้อ่านด้วย บอกราคาด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  3. สวัสดีปีใหม่อีกเช่นเดียวกันครับ

    ผมขอแถมด้วยอีกเรื่องครับ คือรถของพี่ชัยนั่นแหละครับ เอาภาพมาลงพร้อมการใช้งานด้วยนะครับ

    ขอบคุณครับ
    ปรีดา ลิ้มนนทกุล

    ตอบลบ
  4. ไม่ระบุชื่อ23 มกราคม 2552 เวลา 01:14

    ขอบคุณสำหรับข้อมูลดีๆคับ

    ตอบลบ