วันพุธที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551

๔.เริ่มใช้ร่างกายส่วนที่เหลือ ให้เป็นประโยชน์

"อ้าว ยกแขนไม่ได้ แล้วใช้คอมพิวเตอร์ได้ไงล่ะ" นี่คือคำถามที่โดนถามเสมอๆ เมื่อคนที่รู้จัก รู้ว่าผมใช้คางทำอะไรได้หลากหลายอย่าง แม้แต่เขียนบลอกนี้ ก็ต้องคอยอธิบายไปทีละคนๆ

วันนี้ ถือโอกาสเล่าให้ฟังทางนี้เลยแล้วกันนะครับ หลังจาก ประสบอุบัติเหตุเมื่อปี 2529 ผมก็ใช้ชีวิตอยู่แต่ในห้องสี่เหลี่ยมตลอดเวลา วันๆ อยู่แต่กับเพื่อนสนิทของคนพิการเกือบทุกคนคน นั่นคือ....ทีวี และวิทยุ นั่นเอง


แต่เนื่องจากความพิการ ที่แม้แต่กดรีโมทเองก็ยังไม่ได้ เวลาอยากเปลี่ยนดูช่องอื่น ก็ต้อง ร้อ รอ........รอ คนผ่านมากดให้อย่างเดียว แน่นอนครับ อืดอัดมากๆ จะเปลี่ยนช่องบ่อยหน่อย เขาก็รำคาญ

เลยนึกเอาง่ายๆ ว่า ส่วนหัวเรายังใช้ได้นี่นา ลองให้เอารีโมทมาวางตรงต้นคอ แล้วใช้คางกดดูสิ เอ๊ะ! ก็เปลี่ยนช่องได้นี่ เย้..... ดีใจสุดๆเลย ๓ ปีหลังจากพิการ นี่คือสิ่งแรกที่ทำได้ด้วยตัวเองอย่างแท้จริง

หลังจากนั้น ก็ฝึกกดมันหมด ไม่ว่าจะรีโมทของอะไร ทีวี วิทยุ แอร์ จะเปลี่ยนช่องไหน เปิด-ปิด เพิ่ม-ลด เสียง ตั้งเวลา ทำเองหมด เพียงแต่ต้องมีคนเอารีโมทมาวางไว้ให้ ถูกที่ ถูกทาง เท่านั้นเอง.....

นี่ละครับ เป็นการเริ่มต้นใช้คางทำสิ่งต่างๆ ด้วยตัวเอง แล้วจะมีตามมาอีกหลายอย่าง จนบางคนเรียกว่า "เซียนคาง" เลย 555 ที่หัวเราะก็เพราะว่า จนป่านนี้ยังสงสัยว่า จะภูมิใจกับฉายานี้ดีไหมเนี่ย
ยังมีอีกหลายอย่างเกี่ยวกับ คางของผม ซึ่งใช้แทนมือได้ในแบบที่ คุณคงฟังแล้วคิดในใจว่า "มันทำได้ไงนะ" แล้ว จะเล่าในบทต่อๆไปนะครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ระวังจะมีแมวมองมาจีบไปเขียนหนังสือนะครับ

    ตอบลบ
  2. เห็นด้วยกับความคิดเห็นที่1 คือรวบรวมบทความทั้ังหมดพิมพ์เป็นหนังสือขายได้เลย
    จาก แหลม อุบลฯ

    ตอบลบ