วันจันทร์ที่ 21 เมษายน พ.ศ. 2551

๑๘.บรรยากาศวันไหลพัทยา ๑๙ เมษายน

วันที่ ๑๙ เมษายน ผมไปทำธุระ ที่ อ.สัตหีบ ออกจากบ้าน ประมาณ ๑๑ โมง ตลอดทางจะเห็นรถปิคอัพ ขนถังน้ำ และคน ไม่ต้องเดาก็รู้ว่า จะร่วมใช้ถนนสุขุมวิทเพื่อไปเที่ยวงานใหญ่ งานวันไหล พัทยากันนั่นแหละครับ


เห็นความคึกคัก จากบนท้องถนนแล้ว เลยทำให้นึกอยากเข้าไปดูบรรยากาศซักหน่อย (หลังจากที่เล่าในบทที่แล้ว กลัวเรื่องรถติด เลยไม่ได้เข้าไปงานแบบนี้มานาน หลายปี) เสร็จธุระ แค่ บ่าย ๒ โมง


ขากลับ จึงมีโอกาสแวะเข้าไปดูเขาเล่นสงกรานต์ที่หาดจอมเทียน ที่ไม่เข้าเขตพัทยา เพราะเคยได้ยินเรื่องรถติดแบบไม่ขยับเขยื้อนเลย มามากครับ ขนาดเข้าไปหาดจอมเทียน ยังเจอรถติดอยู่ดีครับ กว่าจะหลุดออก สุขุมวิท ทาง ซอยเทพประสิทธิ์ได้ 3 ชั่วโมงเต็ม!


บรรยากาศ การเล่นที่นั่นก็ประมาณในรูปครับ ดื่ม เต้น สาดน้ำประแป้ง สนุกกันสุดเหวี่ยงครับ




อีกรูป



อีกรูป



อีกรูป


ในวันนั้น เลยรู้สึกว่า "สาวประเภท 2" เยอะมาก แล้วพวกเธอเป็นสีสันจริงๆ(ด้านไหน แล้วแต่จะมองครับ)
ดูอารมณ์เธอครับ


ตรงนี้ก็ประมาณอะโกโก้ย่อยๆเลยครับ


ความน่ารัก สดใส ของเด็กลูกครึ่ง ๒ คนที่ เล่นสาดน้ำอยู่บนรถคันข้างหน้าทำให้ลดความน่าเบื่อ จากรถติดไปมากเลย


ดินสอพองเต็มรถกันทุกคัน เลยประมาณว่า...ไม่ได้ป้ายหน้าคน ป้ายรถก็ยังดีเสียดายที่ไม่ได้เอากล้องไป เลยใช้โทรศัพท์ถ่ายครับ ภาพ จึงไม่ค่อยครบถ้วน (ถ่ายไม่ทัน เพราะโฟกัสช้า) คุณภาพ ไม่ดีนักครับ แล้วยังถ่ายในรถอีกต่างหาก (เนื่องจาก....ช่างภาพกลัวเปียก)


คนขายดินสอพอง ที่ขนาดเขาเอาทารถ รถยังดำปี๋ โดนหน้าจะเป็นยังไงน๊อ


มีรถที่ทำแบบนี้หลายคันเลย เดาว่าน่าจะมาจากรถติด แล้วกลัวเครื่องจะร้อนเกินไปใช้กระป๋องน้ำอัดลมบ้าง แต่ที่เห็นเยอะสุดจะเป็นกระป๋องเบียร์ และขวดโซดาครับ

เทศกาลสงกรานต์ เทศกาลแห่งความสุข สนุกสนานของคนไทย ไม่แปลกครับที่ต้องมีการสังสรรค์ บันเทิง บางทีอาจเป็นการบรรเทาทุกข์จากปัญหาเศรษฐกิจ ในตอนนี้

มีหลายกลุ่มที่ถือขวดเหล้า แล้วเล่นสาดน้ำไปด้วย เวลาที่นั่งรถผ่านกลุ่มพวกนี้ ขนาดอยู่ในรถ ผมยังระแวง พวกเขาจะมีเรื่อง กระทบกระทั่ง แล้วตีกันมากเลย (ไม่ใช่ขี้ขลาดหรอกนะครับ แต่เผอิญวิ่งไม่ได้....กลัวหนีไม่ทัน แค่นั้น แฮะๆ)

ที่สำคัญ มีหลายคัน ขับรถกันอันตรายมาก ถ้ามีด่านตรวจวัดแอลกอฮอล์แถวนั้น ผมว่า...คงโดนจับกัน ไม่มีที่เก็บค่าปรับเลยมั๊งครับ

รณรงค์กันหนัก ขนาดนี้ แค่ ๗ วัน ตายกัน ๓-๔๐๐ คน บาดเจ็บกว่า ๔๐๐๐ คน ทุกปี ยังไม่กลัว ก็ไม่รู้จะพูดอะไรแล้ว จะห้ามเมา มันยาก! ก็เข้าใจ แต่ถ้า ขอว่า...อยากเมา ก็ไปเมาที่บ้าน หรือไม่ก็ไป หลังรถ ให้คนไม่เมามาขับแทนอย่าขับเลย....มันอันตราย!

อีกอย่าง...รู้ไหมครับ ที่บาดเจ็บกว่า ๔,๐๐๐ คน ต้องกลายเป็นคนพิการอีกเท่าไหร่ ผมเคยประเมินกับเพื่อนในกลุ่มคนพิการเล่นๆ ว่าน่าจะประมาณ ๕-๑๐% ของตัวเลขผู้บาดเจ็บ ถ้าบาดเจ็บ ๔,๐๐๐ คน แสดงว่า....สงกรานต์นี้ ผมน่าจะมีเพื่อนใหม่ ร่วมความพิการ เพิ่มอีก ๒๐๐-๔๐๐ คนครับ

หรือว่า...คนไทยชอบถูกบังคับ ออกมาตราการทางกฏหมาย เพิ่มโทษคนเมาแล้วขับ งด หรือ ลดการขายสุรา ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ อย่างนี้แนวคิดของ มท.1 คนนี้ จะน่าสนใจซะแล้วสิ อยากถามความเห็นผู้อ่านบ้างครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ22 เมษายน 2551 เวลา 12:56

    คิดว่าน่าจะมีบทลงโทษหรือ มาตรการทางกฎหมายที่ชัดเจนและรุนแรงกับผู้ทีเมาแล้วขับมากกว่าวิธีการที่ใช้อยู่ในปัจจุบันนะคะ เอาแบบให้หลาบจำหรือเข็ดกันไปเลยอ่ะ เพราะอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้งเห็นว่ามันส่งผลกระทบรุนแรงกับผู้ประสบอุบัติเหตุมาก ๆ เลยน่ะ

    ตอบลบ
  2. เที่ยวเผื่อผมแล้วใช่ไหมพี่ แล้วอย่าลืม case ผมด้วยนะ "หลับใน ห้ามขับ เจอต้องจับ มาหลับ ให้เข็ด"

    ตอบลบ