วันอาทิตย์ที่ 7 ธันวาคม พ.ศ. 2551

๔๐.พวกเราก็มีสิทธิ์ใช้นะครับ? รถประจำทางด่วนพิเศษ BRT


ตอนบ่าย... หลังจากไปเยี่ยมเบน ได้รับการชักชวนจากเพื่อนๆ คนพิการมาก่อนหน้าแล้วว่า จะมี คณะอนุกรรมาธิการด้านคนพิการ จากรัฐสภา
 
ได้ขอเข้าสำรวจสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับคนพิการ และคนชรา ของสถานีรถ BRT ของกรุงเทพมหานคร ที่สถานี นราราม3 (ตรงโรงเบียร์เยอรมันตะวันแดง)

แต่เนื่องจาก สถานีรถหน้าตาทันสมัยนี้ ยังไม่มีสิ่งอำนวยสะดวกใดๆ เลย แถมอยู่ระหว่างการก่อสร้างอีกต่างหาก

ดังนั้นการจะขึ้นไปบนสถานีได้ จึงต้องใช้วิธีหวาดเสียวแบบนี้ในการขึ้นไปบนสถานี
 
 
และแบบนี้...
มองจากมุมนี้จะเห็นความชัน และความสูงชัดเจน
 
แต่ในที่สุด... ก็ขึ้นไปบนสถานีได้ พร้อมกับคำถาม(ลอยๆ)มาว่า "เป็นไง เสียว...ไหม"
เลยตอบสวนกลับไปทันทีว่า "ไม่เป็นไรๆ นานๆ เสียวที ก็ดีเหมือนกัน" ได้ยินเสียงหัวเราะคิกๆ คักๆ กันใหญ่ (เอ๊ะ ก็ตอบตรงๆ ขำอะไรกัน...เนี่ย)
 
ขึ้นไปถึงข้างบนแล้ว เห็นจำนวนเพื่อนๆ ที่ไปเจอกันข้างบนสถานี ก็รู้สึกสงสารคนยกเล็กน้อย
เพราะนอกจากต้องยกคนนั่งรถเข็นธรรมดากว่า ๑๐ คนแล้ว ยังมีคนที่ใช้รถเข็นไฟฟ้าแบบผมอีกหลายคัน แล้วรถแต่ละคัน พร้อมคน หนักไม่ต่ำกว่า ๑๒๐ กก.
 
แต่ทำไงได้ ก็ กทม.ไม่ยอมวางแผนติดตั้งสิ่งอำนวยความสะดวกตั้งแต่แรกนี่นา
 
 
ตามรัฐธรรมนูญปี ๒๕๕๐ มาตรา ๕๔ บุคคลซึ่งพิการหรือทุพพลภาพ มีสิทธิเข้าถึงและใช้ประโยชน์จากสวัสดิการ  สิ่งอำนวยความสะดวกอันเป็นสาธารณะ และความช่วยเหลือที่เหมาะสมจากรัฐ
 
เนื่องจากไม่มีการวางแผนไว้แต่แรก เลยต้องมีการปรับปรุง ดัดแปลง เพื่อให้สามารถใช้งานได้จริง(เพื่อไม่ให้โดนองค์กรคนพิการฟ้องร้อง) จึงต้องมีการจัดหาอุปกรณ์ รวมทั้งปรับปรุงอาคารสถานที่ สำหรับคนพิการทุกกลุ่ม อีกหลายอย่าง
 
Stair Lift  อุปกรณ์สำหรับยกรถเข็นคนพิการขึ้นบันได เป็น ๑ ในอุปกรณ์ที่จะถูกนำมาติดตั้งก่อนเปิดใช้ในปีหน้า (ภาพประกอบ ถ่ายเมื่อ ๒ ปีก่อน ที่มาเลเซียครับ)
 
 
ตามแผนเดิม BRT จะติดตั้งเพียงแค่ ๓ สถานี จาก ๑๒ สถานี คือ ต้นทางที่  สถานีราชพฤกษ์(เชื่อมต่อ รัชดาภิเษก) กลางทางที่ สถานีนราราม๓(ที่นี่) และปลายทางรถไฟฟ้าช่องนนทรีย์ (เชื่อมต่อ กับสถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรีย์)
 
 
ผมเลยแอบคิดว่า ถ้าผมจะลงสถานีอื่นๆ นอกจาก ๓ สถานีนี้ จะทำอย่างไร
  • ลงสถานีที่ใกล้ที่สุดแล้วเข็นต่อ
  • เสี่ยงตาย หาคนมาช่วยแบกขึ้น ลง เหมือนในรูปแรกๆ

การนั่งเจ้าStair Lift นี่ ก็ไม่ใช่ว่าจะสนุกนะครับ(ถ้าไม่เชื่อ สังเกตสีหน้าคนนั่งก็แล้วกัน) แต่ทำไงได้ล่ะครับ

 
อีก ๑ ตัวอย่าง  ภาพนี้ ลองนึกดู ถ้าเจ้าหน้าที่ต้องแบกคนพิการรูปร่างกระทัดรัดแบบนี้ พร้อมรถเบ็นไฟฟ้า ขึ้นลงบันได (ขออนุญาตเจ้าของรูปแล้วนะครับ )
 
ที่จริง...ไม่อยากจะอ้างถึง รัฐธรรมนูญ หรอกครับ เพราะอาจจะดูพวกเราหัวหมอ แล้วทาง กทม.ก็แก้ตัวได้ว่า ออกแบบก่อสร้างตั้งแต่ปี ๒๕๔๖ ก่อนมี  รัฐธรรมนูญ ฉบับนี้นี่นา 
 
แต่แค่คิดแบบ ง่ายๆ พื้นๆ ถ้าวันหนึ่ง..ในอนาคต  ถึงทุกคน อาจจะไม่พิการ แต่ทุกคนก็ต้องแก่ ป่วย เป็นโรคข้อเข่าเสื่อม หรือ ฯลฯ  จนเดินขึ้นลงบันไดไม่ไหว 
 
ดังนั้น การทำสิ่งอำนวยความสะดวกเหล่านี้  เชื่อว่าไม่ใช่เพียงเพื่อคนพิการเท่านั้นนะครับ
BRT For All
 
 
สุดท้าย เนื่องจากอยากได้วีดิโอตอนใช้รถไฟฟ้ามาเก็บไว้อยู่แล้ว  แล้วนานๆ ทีจะมีโอกาสที่มีคนแบกผม(พร้อมรถไฟฟ้าคู่ใจ) ขึ้นไปบนสถานี BRTอีก จึงขอถ่ายวีดิโอเก็บไว้เป็น ที่ระทึก เอ๊ย ระลึกด้วย ขออนุญาตนำมาโชว์นะครับ
 
ยืนยันว่า ไม่ใช้สแตนอิน ไม่ใช้เอฟเฟคท์ ไม่ใช้สลิงครับ

What A Wonderful World - Louis Armstrong

ชมรมรักษ์ภาษาไทย

2 ความคิดเห็น:

  1. โอ้โห...............
    ไม่ใช่เรื่องสิ่งอำนวความสะดวกนะครับ
    แต่หมายถึง ทำไม พี่ชัย ซิ่งจังเลย เสียวแทน
    เกิดไปสะดุดก้อนหิน ซักก้อน นะครับพี่

    ตอบลบ
  2. ดูวีดีโอแล้วผมก็นึกอยากได้wheelchair แบบนี้จังจะได้ขับเองบ้าง
    เมื่อไหร่ประเทศไทยถึงจะมีสิ่งอำนวยความสะดวกอย่างประเทศอื่นบ้าง

    ตอบลบ